Câu lạc bộ Yoga

Dinh dưỡng cho người tập Yoga thế nào là tốt nhất

Cập nhật816
0
0 0 0 0
Chế độ dinh dưỡng, các động tác và kỹ thuật hít thở là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với người tập yoga. Để có một vóc dáng thon thả, dẻo dai và ngăn ngừa bệnh tật thì dinh dưỡng cho người tập yoga thế nào là tốt nhất? Các bạn hãy cùng tìm hiểu & theo dõi bài viết sau nhé!
 
Bạn đang làm quen với yoga và loay hoay không biết chế độ dinh dưỡng dành cho những người tập yoga thế nào? Sau đây là những nguyên tắc dành cho người tập yoga mà không phải ai cũng nắm rõ.
 
Ăn vào khung giờ nhất định
Một chế độ dinh dưỡng cho người tập yoga lành mạnh đó là hãy ghi nhớ ăn đúng giờ vào mỗi ngày, ở mỗi thời điểm nhất định. Bạn quen với việc thức dậy lúc 6h sáng và ăn sáng vào 7h thì hãy cố gắng thực hiện thói quen này đều đặn. Điều này sẽ giúp đồng hồ sinh học làm việc khoa học khiến tiêu hóa dễ dàng hơn.
 
che do an cho nguoi tap yoga
 
Sau khi tập yoga xong từ 10 – 15 phút bạn mới được ăn các thức ăn dạng lỏng như nước lọc, nước ép trái cây, sinh tố… Và sau 30 phút mới được ăn các thức ăn rắn và đặc. Các bữa ăn trước khi tập yoga cần trước hoặc sau 2 tiếng.
 
Trong bữa ăn người tập yoga không nên tiêu thụ nhiều hơn 5 loại thức ăn, hãy ăn chậm nhai kỹ để lắng nghe bụng đã no hay chưa. Và không nên để bụng quá đói hoặc ăn quá no trong một bữa, điều này sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa.
 
Mỗi tuần 1 lần, hãy cố gắng nhịn đói để giúp cơ thể thanh lọc. Tuy nhiên, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Tinh thần thoải mái khi ăn
Khi ăn hãy để cho tinh thần thoải mái và thư giãn, ăn từ tốn chậm rãi để tận hưởng hết hương vị thức ăn và cảm giác hạnh phúc khi thưởng thức món ăn. Ngoài ra, bạn nên chế biến thực đơn đa dạng để tạo cảm giác thích thú và ngon miệng.
 
Ăn chay hoặc giảm bớt thịt cá
Những người tập yoga thường có xu hướng ăn chay, ăn thực dưỡng. Trong thực đơn của họ rau, củ và trái cây luôn chiếm phần lớn ví dụ như: các loại đậu, yến mạch, mè đen, gạo lứt…Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn hành tây và tỏi, 2 thực phẩm này gây nóng cho cơ thể.
 
Chế độ ăn chay không phải yếu tố bắt buộc, nhưng nếu có thể bạn hãy áp dụng chế độ dinh dưỡng cho người tập yoga bằng phương pháp giảm bớt các thức ăn thịt, cá, trứng…Tránh những thức ăn nhiều dầu mỡ, được chiên đi chiên lại nhiều lần. Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, thức ăn công nghiệp…
 
Đối với những người gầy ốm, sức khỏe kém hoặc thường xuyên làm những công việc nặng nhọc cần nhiều năng lượng, cần bổ sung và chế độ ăn chay bằng những chế phẩm động vật. Và chế độ ăn này phải tuân thủ quy tắc không phạm, không sát sinh như ăn các loại: phomai, sữa, bơ…
 
Chế độ dinh dưỡng cho người tập yoga nên ăn nhiều chất xơ như hoa quả tươi, các loại đậu, rau củ và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa để cung cấp đủ các Vitamin và khoáng chất thiết yếu.
 
Các loại chuối, sữa chua và dưa leo được khuyên chỉ nên ăn vào sáng và tuyệt đối không được ăn vào buổi tối. Trong bữa ăn chính bạn cần ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt có nhiều năng lượng như cơm, bánh mì, khoai tây. Đối với những người muốn giảm cân thì nên thay thế bằng các ngũ cốc như đậu, miến dong, khoai lang…
Chế độ ăn nhiều chất xơ
Uống nhiều nước trong ngày
Bạn hãy cố gắng uống từ 6 – 8 cốc nước lọc mỗi ngày, trong đó bạn có thể bổ sung thêm các nước trái cây, rau củ, nước detox… đều là những thức uống giúp người tập yoga cấp nước và thanh lọc cơ thể hàng ngày.
 
Cơ thể cần nhiều nước cho hoạt động thể chất, cũng như tiêu hóa và luân chuyển các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, bạn hãy bổ sung thêm các loại nước trái cây, sinh tố, sữa đậu, nước trà xanh hoặc nước chanh muối.
 
Chế độ dinh dưỡng cho người tập yoga – sử dụng thực phẩm hữu cơ
Trong chế độ ăn Sattva dành cho người tập yoga luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của những thực phẩm không thuốc bảo vệ thực vật, không hóa chất, không đột biến gen… Do đó, cách để có sức khỏe tốt nhất bạn nên sử dụng các thực phẩm hữu cơ để chế biến các món ăn. Bên cạnh đó, bạn cần phải chú ý đến độ tươi ngon của thực phẩm. Bạn nên ăn những thực phẩm nấu chín, có ít công đoạn chế biến như luộc, hấp, salad…
Chế độ ăn nhiều rau, hoa quả
Không uống đồ uống có cồn và các chất kích thích
Khi tập yoga bạn nên kiêng các loại thức uống như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá và các loại nước ngọt có ga.
 
Thực hành nguyên tắc không gây hại Ahimsa
Một trong những nguyên tắc đầu tiên khi tập yoga đó là Ahimsa – không gây hại, không sát sinh điều này thể hiện rõ ràng nhất trong việc lựa chọn thức ăn, chế độ ăn. Bạn nên chọn những thực phẩm mang lại sức khỏe tốt, không gây hại cho môi trường và không lại hại người khác hoặc vật khác.
 
Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn chay hoặc không có thời gian chế biến các món ăn chay thì có thể bổ sung thêm Nutri Ancan – thực dưỡng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam.
Áp dụng theo phương pháp Ohsawa
Thực dưỡng miễn dịch này dựa trên nguyên lý âm dương và phương pháp thực dưỡng Ohsawa nổi tiếng, thích hợp với người ăn chay, ăn thực dưỡng và người già giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe là “món ăn” không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho người tập yoga.
 
 
Ngoài chế độ dinh dưỡng cho người tập yoga khoa học, phù hợp với thể trạng của mỗi người. Bạn cần xây dựng một chế độ luyện tập thể dục thể điều độ.
Nguồncamnangthucduong.vn
Lượt xem11/11/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng