Thảo dược thiên nhiên

Tác dụng của lá mơ

Cập nhật505
0
0 0 0 0
Thói quen nấu ăn kèm gia vị giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tínhThói quen nấu ăn kèm gia vị giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính
Lá mơ lông không những là rau gia vị trong nhiều món ăn mà còn là vị thuốc quý.
Các loại gia vị không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những loại thảo mộc này chứa một lượng đáng kể polyphenol, chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp làm chậm quá trình lão hóa tế bào và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh nghiêm trọng.

Tác dụng của lá mơ lông
Lá mơ lông ăn với thịt chó cũng như đúc trứng là món ăn phối hợp hai tác dụng lá mơ là vị công, trứng cũng như thịt chó là vị bổ (vừa công vừa bổ), vừa phù chính vừa khu tà. Đây là sự kết hợp khoa học khi ăn uống cũng như phối hợp sử dụng bài thuốc để chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, mơ lông có vị đắng mát. Tác dụng kiện tỳ, hóa thấp thanh nhiệt, sát trùng, tiêu viêm, hoá đàm, khu phong.

Theo Sách Dược tính chỉ nam, lá mơ lông: Vị ngọt bùi, hơi cay không độc, công hiệu bổ được hư lao, bổ trung ích khí, ích tinh, sát trùng, ích vị, bền chắc ruột già. Công dụng: Chữa chứng đau bụng đi ngoài rất hay, dùng nước cốt bôi đắp chỗ sưng đau, hoặc chỗ sâu bọ cắn đều tốt.

Ngoài ra, mơ lông còn hỗ trợ chữa chứng kiết lỵ, đi ngoài ra máu mủ, các chứng trẻ em cam tích, bụng đầy tiêu hóa kém, viêm gan, viêm ruột, phong thấp, đau khớp, ho đàm, viêm phế quản, dùng dưới dạng hái lá ăn sống hoặc ăn kèm thịt cá, thái nhỏ đúc trứng gà ăn.

Kinh nghiệm cho thấy ăn lá mơ ích tỳ thận, chữa chứng mập phì, bụng lớn, tiểu không tự chủ, lưng gối yếu, sinh lý yếu, các chứng do tỳ thận khí hư, ứ trệ.

Một số món ăn bài thuốc từ lá mơ lông
Hỗ trợ chữa phong thấp đau khớp: Mơ lông cả dây phơi khô 30-40g, sắc nước uống.

Hỗ trợ chữa đau dạ dày: Lá mơ tươi khoảng 50g, sắc nước uống nhiều ngày.

Chữa kiết lỵ: Dùng từ 30-50g lá mơ thái nhỏ trộn với 1-2 quả trứng gà bọc vào lá chuối hoặc đưa lên chảo rán chín thơm là ăn được ngày 2-3 lần, dùng 5-7 ngày.

Chữa trẻ em cam tích suy dinh dưỡng: Lá mơ băm viên với thịt, cá gia vị cho ăn thường xuyên.

Chữa rắn cắn: Lá mơ 50g rữa sạch nhai nuốt nước bả đắp vết cắn.
Nguồnsuckhoedoisong.vn
Lượt xem28/12/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Lá mơ

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng