Thảo dược thiên nhiên

Công dụng chữa bệnh của cây chó đẻ

Cập nhật689
0
0 0 0 0
Theo lương y Vũ Quốc Trung, cây chó đẻ chứa chất đắng, ancaloit, flavonoit, tannin, phenol, tritecper, a-xit hữu cơ và nhiều thành phần khác.

Người ta sử dụng toàn cây chó đẻ, chỉ bỏ phần rễ, rửa sạch dùng tươi hoặc khô để làm thuốc chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, cây chó đẻ có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng tiêu độc, sát trùng, tiêu viêm, tán ứ, thông huyết mạch, lợi tiểu.

Cây chó đẻ được dùng chữa đau và viêm hang, đinh râu, mụn nhọt, viêm da, lở ngứa, sản hậu ứ huyết, đau bụng, trẻ em bị tưa lưỡi, chàm má... đặc biệt, loài cây này còn có tác dụng chữa viêm gan.

Chữa bệnh gan
Cây chó đẻ có tác dụng bảo vệ tế bào gan và có kháng virus viêm gan B.
Cây chó đẻ có tác dụng bảo vệ tế bào gan và có kháng virus viêm gan B.
Để điều trị viêm gan, thường được phối hợp với một vài vị thuốc khác. Dưới đây là bài thuốc chữa viêm gan vàng da bằng cây chó đẻ.

Cây chó đẻ 40g, mã đề 12g, chí tử 12g, nhân trần 16g. Sắc uống ngày 1 thang. Uống liên tục 30 ngày, lưu ý phụ nữ có thai không uống thuốc có cây chó đẻ.

Chữa mụn nhọt sưng đau
Dùng chó đẻ răng cưa một nắm với một ít muối giã nhỏ, đổ nước sôi, vắt lấy nước cốt uống, bã đắp chỗ đau (bách gia trân tàng).

Chữa tưa lưỡi ở trẻ em
Giã cây tươi vắt lấy nước cốt, bôi vào lưỡi.

Chữa mắt đau sưng đỏ, đái ra máu, đi ngoài ra nước
Dùng cây chó đẻ răng cưa 40g, mã đề 20g, dành dành 12g sắc uống.

Chữa xơ gan cổ trướng
Dùng 100g Chó đẻ đắng sao khô, sắc với nước ba lần, cô lại còn một bát ăn cơm, pha với đường, chia nhiều lần uống trong ngày, liệu trình trong vòng 40 ngày, kết hợp khẩu phần ăn hằng ngày hạn chế muối, tăng đạm (thịt, cá, trứng, đậu phụ…).
Chữa xơ gan cổ trướng
Chữa sản hậu ứ huyết
Dùng 8-16g cây khô sắc uống hằng ngày.

Chuyên gia lưu ý, việc tùy tiện sử dụng cây chó đẻ với liều lượng lớn, không theo chỉ dẫn sẽ dẫn đến những hiểm họa bệnh tật khôn lường.

Chẳng hạn: Với những người ở thể hàn mà lại dùng cây chó đẻ thường xuyên và dùng liều lượng nhiều thì lại vô cùng nguy hại. Khi uống vào cơ thể, cây chó đẻ làm cho cơ thể càng bị hàn nặng hơn, ức chế nhiệt trong người, sinh ra bệnh.
Nguồnhttp://benhvienphoibinhthuan.vn/
Lượt xem19/12/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng