Giàu có

5 bài học kinh doanh từ CEO Amazon – Jeff Bezos

Cập nhật804
0
0 0 0 0
Jeff Bezos sáng lập nên Amazon sau khi rời khỏi vị trí phó chủ tịch của hãng đầu tư D.E. Shaw & Co. Rời khỏi một vị trí làm việc đầy hấp dẫn, với mức lương cao ngất ngưởng và khả năng thăng tiến là một quyết định khó khăn. Tuy nhiên, với Jeff Bezos, ông đã tưởng tượng ra bản thân mình trong một thập kỷ tiếp theo đang nhìn lại quá khứ của mình, và ông quyết định thách thức bản thân để không thấy hối tiếc. Sau khi rời khỏi vị trí làm việc đáng mơ ước, Jeff Bezos đã bắt tay ngay vào việc hình thành và cho ra mắt một công ty hoạt động trên nền tảng Web ngay trong thời điểm tương lai của Internet còn rất mờ mịt nhưng với Jeff Bezos đây là điều mà ông cần phải làm. Trong bài phỏng vấn với tạp chí Time, Jeff Bezos đã từng chia sẻ “Tôi biết rằng nếu tôi không làm điều đó, tôi sẽ thấy hối hận. Và đây là điều không thể tránh khỏi.” Chính nhờ quyết định này mà cho đến nay Amazon đã trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới, rõ ràng sự liều lĩnh và tinh thần làm việc sao cho không cảm thấy hối tiếc của Jeff Bezos đã được đền đáp xứng đáng.
Thành công rực rỡ của Amazon đến từ những chiến lược kinh doanh và thương mại điện tử sáng tạo, đồng thời khả năng và tầm nhìn của Jeff Bezos – nhà sáng lập, chủ tịch, CEO- của Amazon cũng đóng góp công sức không nhỏ trong thành công ấy. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những bài học kinh doanh ý nghĩa từ Jeff Bezos trong bài viết sau đây.

1.Triết lý về chiếc ghế trống
Trong những ngày đầu của Amazon, Bezos luôn đặt một chiếc ghế trống trong mỗi cuộc họp. Đối với tất cả những người tham dự, đây là khách hàng của Amazon và chiếc ghế trống được xem như là một lời nhắc nhở rằng không có quyết định nào họ đưa ra được phép làm trái ý thành viên quan trọng nhất trong cuộc họp.
Từ khi bắt đầu, Bezos đã khá rõ ràng về khao khát của mình muốn biến Amazon trở thành một công ty bị ám ảnh bởi khách hàng (customer-obsessed). Triết lý lấy khách hàng làm trung tâm là thứ đã khiến Amazon trở thành một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Thế hệ Millenaire hãy nhớ lấy điều này, bất kể tuổi tác, niềm tin khách hàng là thượng đế vẫn luôn là sự thật.
Hoạt động kinh doanh của Amazon được đánh giá theo một danh sách gồm 500 tiêu chí và nhiều trong số đó có liên quan trực tiếp đến khách hàng. Bezos thậm chí còn gay gắt hơn khi đề cập đến những điều mà khách hàng không thích. Ai cũng ghét chờ đợi, không thích sản phẩm bị lỗi hay hết hàng trong kho. Thế nên, Amazon liên tục thu thập những thông tin như vậy và tìm cách giảm thiểu tối đa những phiền toái này. Thậm chí, công ty còn nghiên cưu được rằng mỗi lần website hiển thị chậm trễ 0,1 giây cũng khiến cho hoạt động của khách hàng giảm đi 1%.
Đối với Bezos, đổi mới dựa trên thông tin thu thập được từ khách hàng chính là cách làm hiệu quả nhất. Sản phẩm Kindle ra đời sau khi Amazon nắm được nhu cầu của khách hàng cần một thiết bị đọc nhỏ gọn có thể tải sách về trong vòng 60 giây. Mặc dù họ đã mất hàng năm trời để nghiên cứu và hoàn thiện Kindle nhưng Bezos chưa một lần do dự đối với vấn đề kinh phí. Khi một giám đốc tài chính hỏi rằng ông dự trù bao nhiêu cho dự án Kindle, Bezos ngay lập tức trả lời: ''Chúng ta còn bao nhiêu tiền?''.

2. Lời xin lỗi chân thành không làm tổn thương “cái tôi” của bạn
Năm 2009, Amazon từng chọc giận khách hàng khi thẳng tay xóa các bản copy của cuốn sách Animal Farm1984 của George Orwell dù đã được đăng ký mua. Nguyên nhân là do hai tác phẩm này đã được bán trái phép bởi một người bán ẩn danh. Đối với các công ty khác thì tình huống này đều được coi là một cuộc khủng hoảng ở mức độ trung bình.
Tuy nhiên, với Bezos thì lại khác. Ông đã viết một bức thư xin lỗi với danh nghĩa cá nhân tới tất cả người dùng. Ông nói, “cách giải quyết của chúng tôi đối với vấn đề này thật ngu ngốc, thiếu suy nghĩ và đi ngược lại với các nguyên tắc kinh doanh cơ bản của công ty… Từ sau, chúng tôi sẽ chín chắn hơn trong từng quyết định”.
Đối với một doanh nghiệp, có thể bạn sẽ nghĩ thừa nhận sai lầm dẫn tới mất khách hàng nhưng thực tế, từ chối làm điều này còn đẩy khách hàng ra xa bạn hơn. Trong ví dụ trên, đa phần các công ty sẽ đưa ra một thông cáo báo chí xin lỗi về sai sót đã mắc phải. Hoặc tệ hơn là phủ nhận mọi lỗi lầm. Rõ ràng bức thư cầu xin sự tha thứ đầy chân thành của Bezos đã “thu phục” được khách hàng.

3. Quy tắc 2 chiếc bánh Pizza
Jeff Bezos là tín đồ trung thành của những điều nhỏ nhặt với quyền lực vô hạn. Trong suy nghĩ của riêng ông, 2 chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn thì cuộc họp đó quá lớn, quá nhiều người tham dự. Thực chất, Bezos chỉ khuyến khích họp hành khi thực sự cần thiết.
Bezos cho rằng việc xây dựng các đội nhóm quá nhiều thành viên sẽ trở nên kém hiệu quả, rất khó ra quyết định và còn gây lãng phí nguồn lực.
Không có nghi ngờ gì khi ý tưởng này đang được các doanh nghiệp nhỏ áp dụng khá hiệu quả. Chẳng hạn như AMZInsight, công ty này thường phân bổ các đầu việc cho từng nhóm nhỏ. Nhờ vậy, nhiệm vụ hoàn thành nhanh hơn và ai cũng được tự do thể hiện quan điểm của mình
Ngoài ra, trong các buổi họp của ban điều hành Amazon, trước khi thảo luận bất cứ điều gì, cả nhóm – trong đó có cả Jeff Bezos đều phải ngồi im lặng trong 30 phút để đọc các báo cáo dài 6 trang giấy. Việc đọc như vậy đảm bảo nhóm sẽ không bị phân tán sự chú ý và mọi người đều hiểu rõ được vấn đề trước khi thảo luận. Đó cũng là cách rèn luyện khả năng tư duy và suy nghĩ thấu đáo cho cấp quản lý, Bezos chia sẻ.

4. Dài hạn mới là điều quan trọng
Khi chi tiền ra mua hơn 1 triệu đầu sách để phục vụ cho khách hàng, Bezos nhận được rất nhiều lời chỉ trích. Hơn 10 năm sau đó, khi khoản đầu tư bắt đầu có lãi, những lời chỉ trích đó biến thành lời ca ngợi thành công của Bezos.
Nếu một chiến thuật hoặc sáng kiến dường như tạo ra sự thay đổi lớn thì Bezos sẵn sàng bỏ qua mọi sự phản đối để thực hiện nó. Ông có thể chờ nửa thế kỷ để nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư của mình. Nếu cảm thấy điều gì đó tốt, ông sẵn sàng thực hiện ngay lập tức. Nếu bạn tin tưởng thứ gì đó có thể thành công thì hãy làm và đừng lo lắng quá nhiều về các phần thưởng trong ngắn hạn.

5. Thất bại là điều kiện cần của sự cải tiến
Amazon được hình thành khi Internet “còn trong trứng nước” và thương mại trực tuyến đã bắt đầu phát triển nhưng chưa thực sự rõ ràng. Bezos nhận thức được tất cả những thất bại đang chờ đợi mình. Nhưng ông cũng biết rằng không có gì có thể ngăn cản ông đưa Amazon thành công.
Sau khi Amazon.com ra đời vào ngày 16/7/1995, với mục tiêu đầu tiên là bán sách, những gì Bezos và nhóm của mình tập trung vào là cải thiện bản thân trang web, từ tính năng cho tới chất lượng. Cả vốn lẫn công sức đều được Bezos đầu tư hết mức vào Amazon, ông không ngại tung ra những ưu đãi, gửi những sản phẩm miễn phí, giao hàng tận nhà và đảm bảo đúng hạn… Chính sự hào phóng quá mức đó đã khiến Amazon, sau hơn tám năm thành lập, không hề mang về một đồng lãi nào.
Gần một thập niên làm ăn thua lỗ, Bezos hẳn phải trở nên nản lòng? Năm 2003, doanh thu của Amazon đã tăng lên 34% (đạt hơn 5 tỉ USD) và tiếp tục tăng trong những năm sau đó, nhanh chóng đưa những nhà đầu tư vào Amazon trở thành tỉ phú. Hiện nay, đúng như cái tên Amazon, trang web này đã vươn ra toàn cầu, chiếm lĩnh một vị trí không thể thay thế trong kinh doanh bán lẻ trực tuyến.
Tầm nhìn chiến lược thì hầu như CEO nào cũng có, nhưng chưa chắc ai cũng dám “liều” đến cùng và kiên định hết mức như Jeff Bezos. Mong đợi thất bại nhưng đừng để nó cản trở kế hoạch của bạn. Thay vào đó, hãy chuẩn bị để đối mặt.
Nguồn: Tổng hợp

 
Nguồntổng hợp
Lượt xem14/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng