thực dưỡng oshawa là gì ?

Thực dưỡng Ohsawa là gì? Những kiến thức về ăn thực dưỡng

Cập nhật1865
0
0 0 0 0

Với những người ăn chay thì chắc chắn khái niệm thực dưỡng Ohsawa chẳng còn xa lạ gì. Điều cốt lõi của phương pháp ăn chay thực dưỡng chính là một nguyên tắc và chế độ ăn cân bằng Âm – Dương. Vậy ăn chay thực dưỡng là gì? Có đem lại hiệu quả hay không? Theo dõi bài viết dưới đây để có thông tin hữu ích.

Thực dưỡng Ohsawa được nhiều người trên thế giới áp dụng có cả Việt Nam       Thực dưỡng Ohsawa được nhiều người trên thế giới áp dụng có cả Việt Nam

Đôi nét về thực dưỡng Ohsawa

Thực dưỡng Ohsawa (ăn chay thực dưỡng) là một phương pháp ăn chay phổ biến được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Phương pháp này sử dụng loại thực phẩm chính cho các bữa ăn là gạo lứt cùng một số loại có tính cân bằng giữa yếu tố âm và dương.

Nếu kiên trì theo đuổi phương pháp thực dưỡng thì bạn sẽ có được một sức khỏe, tinh thần tốt. Vừa giúp tinh thần thư giãn, minh mẫn, vừa có sức khỏe dẻo dai và linh hoạt.

khẩu phần ăn thực dưỡng oshawa tại Nhật Bản     khẩu phần ăn thực dưỡng oshawa tại Nhật Bản

Tên gọi của phương pháp này được đặt theo tên của người sáng lập – Triết gia Nhật Bản Ohsawa. Dựa vào việc kết hợp các loại thực phẩm theo nguyên lý cân bằng Âm và Dương, triết gia này đã đưa ra những nguyên tắc cần tuân thủ trong việc ăn uống. Đây chính là cốt lõi của phương pháp thực dưỡng.

Như vậy, có thể hiểu đây chính là phương pháp “dưỡng sinh bằng ăn uống”. Nếu bản thân ăn uống lành mạnh, có sự tính toán, tuân thủ theo những quy tắc thì cơ thể sẽ khỏe mạnh, tránh được nhiều bệnh tật.

Điều kiện áp dụng và nguyên tắc của thực dưỡng

Điều làm nên khác biệt của phương pháp thực dưỡng Ohsawa với các chế độ ăn thông thường khác chính là những nguyên tắc cũng như điều kiện áp dụng. Theo đó, muốn thực hiện phương pháp thực dưỡng thì bạn cần đảm bảo rằng mình có thể đáp ứng được những điều kiện, nguyên tắc sau:

Điều kiện cần đáp ứng khi áp dụng thực dưỡng Ohsawa

  • Bản thân trong trạng thái bình thường, không cảm thấy mệt mỏi
  • Luôn có cảm giác ngon miệng khi ăn
  • Tạo cho bản thân một giấc ngủ ngon và sâu
  • Rèn trí nhớ tốt, tinh thần thoải mái, minh mẫn
  • Sống lạc quan, vui vẻ và cởi mở
  • Giữ tâm thái bình tĩnh trước mọi vấn đề để đưa ra quyết định đúng đắn nhất
  • Áp dụng thực dưỡng phải có niềm tin.
Cần tuân thủ một số nguyên tắc khi ăn thực dưỡng        Cần tuân thủ một số nguyên tắc khi ăn thực dưỡng

Nguyên tắc ăn thực dưỡng

Để thành công với phương pháp ăn này thì bạn không được nóng vội. Hãy nhớ rằng, tất cả mọi việc sẽ đi từ cái đơn giản tới phức tạp. Đối với ăn thực dưỡng cũng không ngoại lệ. Bắt đầu với mức thấp, sau khi thích nghi sẽ thực hiện thực đơn với mức khó cao hơn. Và đương nhiên nếu thực hiện được nấc khó hơn thì hiệu quả cũng sẽ cao hơn.

Đối với phương pháp thực dưỡng, sẽ có 6 nhóm thực phẩm mà bạn nhất định phải lưu tâm. Cụ thể như sau:

  • Gạo lứt
  • Các loại rau củ
  • Rau sống, trái cây
  • Thịt
  • Canh
  • Đồ ngọt tráng miệng

Ngoài các nhóm thực phẩm này thì người áp dụng phương pháp thực dưỡng cùng cần tham khảo 10 tỷ lệ tương ứng trong bảng dưới đây:

Tỷ lệ ăn theo chế độ thực dưỡngTỷ lệ ăn theo chế độ thực dưỡng

Phương pháp thực dưỡng và các loại thực phẩm

Đối với phương pháp thực dưỡng Ohsawa thì việc ăn uống không thể tùy tiện. Sẽ có một số loại thực phẩm nên ăn cũng như nên tránh mà người áp dụng cần nắm được.

Người theo phương pháp thực dưỡng nên ăn gì?

Nếu chọn chế độ ăn thực dưỡng thì bạn sẽ tiêu thụ lượng lớn ngũ cốc nguyên hạt. Bạn nên lựa chọn một số loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, kiều mạch,.. Theo các chuyên gia thì những loại ngũ cốc này thích hợp hơn so với bánh mì. Tuy nhiên, nếu không có gạo lứt hay kiều mạch thì vẫn có thể ăn bánh mì, mì ống với số lượng vừa phải.

Loại thực phẩm này thường chiếm tới ½ lượng thức ăn hàng ngày. Trong khi đó các loại rau củ chiếm 1/3. Có thể chọn các loại rau họ cải, bí ngô cùng một số loại củ như cà rốt, củ cải,… Ngoài ngũ công nguyên hạt và rau củ, một số loại thực phẩm khác có thể ăn khi theo phương pháp thực dưỡng là dưa muối, rong biển, gia vị tự nhiên và các sản phẩm từ đậu nành.

Cách chế biến thực phẩm có thể linh hoạt. Không nhất thiết phải luộc, thay vào đó bạn có thể xào hoặc hấp.

Chế độ ăn thực dưỡng với các loại thực phẩm cụ thể            Chế độ ăn thực dưỡng với các loại thực phẩm cụ thể

Một số thực phẩm nên hạn chế và không nên ăn

Ngoài những thực phẩm lý tưởng đối với phương pháp ăn thực dưỡng thì bạn cũng nên tránh một số nhóm thực phẩm nhất định. Cụ thể, nên hạn chế ăn cá, thịt, trứng cũng như các sản phẩm từ bơ sữa. Chỉ nên ăn vài lần trong tháng. Không nên ăn khoai tây, ớt cũng như cà chua. Loại bỏ hoàn toàn đồ uống có cồn. Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn, có thành phần nhân tạo.

Bên cạnh đó, áp dụng phương pháp thực dưỡng Ohsawa cũng cần tránh các món cay, nóng, một số loài trái cây nhiệt đới, thịt heo, đường,…

Lưu ý khi ăn

  • Ăn tập trung, không ăn nhanh, không vừa ăn vừa nghĩ hay bị phân tâm bởi những việc khác.
  • Chỉ nên ăn khi thực sự cảm thấy đói.
  • Quá trình ăn cần nhai chậm và thật kỹ cho tới khi nghiền thức ăn nát, gần như chất lỏng.
  • Có thể uống nước lọc hoặc một số loại trà khác khi cảm thấy khát.

Lý do ăn thực dưỡng trở thành phương pháp được ưa chuộng

Hiện nay, thực dưỡng là một chế độ ăn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Sở dĩ phương pháp này được ưa chuộng bởi nó mang lại những hiệu quả thiết thực cho sức khỏe cũng như tinh thần. Dưới đây là 2 lý do khiến chế độ ăn này trở nên phổ biến:

Dưới góc độ khoa học

Xét về mặt khoa học thì những loại thực phẩm sử dụng trong chế độ ăn này đều tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy, thành phần của chúng cũng có mối liên hệ đối với việc ngăn ngừa một số loại bệnh. Cụ thể là căn bệnh nguy hiểm ung thư.

Với ngũ cốc nguyên hạt và rau củ, chế độ ăn thực dưỡng Ohsawa đã cho thấy được khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư như đại trực tràng, dạ dày,… Theo một số báo cáo khoa học thì việc tiêu thủ rau xanh, trái cây với hàm lượng từ 250 – 400gr/ngày có thể làm giảm tới 23% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chế độ ăn giảm tối đa thịt đỏ của phương pháp thực dưỡng

Thêm một lý do nữa khiến cho phương pháp thực dưỡng được ưa chuộng bởi nó hạn chế Tối đa thịt đỏ. Trong khi đó, loại thực phẩm này được cho là có liên hệ với một số loại bệnh ung thư.

Chính vì vậy, rất nhiều người suy luận ăn thực dưỡng có thể ngăn ngừa căn bệnh ung thư. Dù chưa có báo cáo hay nghiên cứu nào chứng minh điều này nhưng nó vẫn khiến không ít người tin tưởng lựa chọn thực dưỡng.

Chế độ thực dưỡng hạn chế tối đa thịt có màu đỏ             Chế độ thực dưỡng hạn chế tối đa thịt có màu đỏ

Những điểm hạn chế khi theo chế độ thực dưỡng Ohsawa

Không thể phủ nhận những lợi ích mà phương pháp này mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực dưỡng cũng tồn tại một số điểm hạn chế. Có thể kể tới một số điểm như sau:

  • Chế độ ăn khá nghiêm khắc
  • Sử dụng một số loại thực phẩm với hàm lượng muối cao
  • Thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định
  • Không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn này. Đặc biệt là những người bị huyết áp cao, người thích ăn cay, uống cafe.
  • Chế độ ít chất béo động vật, hạn chế một số loại trái cây, sữa. Vì vậy cơ thể sẽ bị thiếu một số chất như sắt, đạm, vitamin, canxi,…

 Giải đáp: Phương pháp thực dưỡng có hiệu quả hay không?

Chắc chắn rằng tất cả những người đang quan tâm tới phương pháp thực dưỡng đều muốn có lời giải cho câu hỏi này. WHO đã công nhận thực dưỡng là một phương pháp ăn khoa học và có thể thể phòng chống bệnh một cách hiệu quả.

Dù phương pháp này vẫn tồn tại một số điểm hạn chế nhưng nếu chúng ta ăn uống khoa học, nạp thức ăn vào cơ thể một cách có kiểm soát. Cùng với đó là việc kết hợp thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần thư giãn.

Có thể thấy rằng, thực dưỡng Ohsawa là phương pháp hiệu quả nếu chúng ta kiên trì và áp dụng nó một cách đúng đắn. Để có sức khỏe tốt, hãy ăn uống và sinh hoạt một cách khoa học. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công!

NguồnHải Nguyễn
Lượt xem10/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng