Thực dưỡng hiện đại

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cập nhật702
0
0 0 0 0
Chế độ ăn uống hợp lý rất cần thiết để người lao động giữ gìn sức khỏe, bền bỉ, dẻo dai trong lao động và ít mắc các bệnh mạn tính khi đã có tuổi. Người lao động trí óc và chân tay đều cần thực hiện các nguyên tắc cơ bản về chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn thiếu và thừa đều có hại.  
Tháp dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng hợp lý cần đáp ứng nhu cầu về năng lượng
Lao động tiêu hao năng lượng. lao động càng nặng thì nhu cầu năng lượng càng cao. Chế độ ăn thiếu nãng lượng thì cơ thể mệt mỏi, năng suất lao động thấp, nếu kéo dài thì cơ thể bị suy dinh dưỡng. 

Người bị thiếu năng lượng kéo dài thường sức khỏe kém và sức chống đỡ với bệnh tật giảm. 

Ngược lại, nếu chế độ ăn quá dư thừa năng lượng kéo dài sẽ dẫn tới thừa cân, béo phì. Người béo phì dễ mắc các bệnh tăng huyết áp, tiểu ðường, xơ mỡ động mạch… 

Ðối với người lao động, cần theo dõi cân nặng thường kỳ để xem mình có bị béo hoặc gầy không? Người ta thường dùng chỉ số khối lượng cơ thể: cân nặng (kg) chia cho chiều cao (m2), chỉ số này ở trong khoảng 18, 5 – 25 là bình thường, cao hay thấp quá đều không tốt. 

Chế độ ăn cần cung cấp đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng 
1. Chất đạm (protid): Trong khẩu phần ăn có 10 – 15% năng lượng do đạm cung cấp. Lao ðộng càng nặng thì lượng đạm cũng cần tăng theo. Nên ăn khoảng 30 – 50% đạm từ nguồn gốc động vật. Chất đạm có nhiều trong thức ăn động vật (thịt, cá, sữa, trứng… ) và thức ăn thực vật như đậu, đỗ, lạc. 

2. Chất béo và chất bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho khẩu phần. Chất béo chứa nhiều năng lượng (gấp đôi chất bột và chất đạm), do đó khi lao động nặng có thể ăn nhiều hơn. Không nên chỉ ăn chất béo động vật (dầu, mỡ) mà nên có 1/3 là chất béo nguồn gốc thực vật (vừng, lạc…). 

3. Chế độ ăn cần đủ vitamin và chất khoáng. Rau xanh và quả chín cung cấp vitamin, chất xơ và chất khoáng cần thiết, không thể thiếu được trong bữa ăn cho người lao động. 

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý
1. Bắt buộc ăn sáng trước khi đi làm. Bởi vì bữa ăn sáng cung cấp cho cơ thể nãng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho lao động buổi sáng sau một đêm dài. Tình trạng giảm đường huyết (do đói) trong khi lao động có thể gây ra những tai nạn, nhất là khi làm việc trên cao. 

2. Khoảng cách giữa các bữa ăn không nên quá 4-5 giờ. Bữa ăn giữa giờ (hay ăn trưa) không nên quá nặng, gây buồn ngủ và không nên dùng bia, rượu. 

3. Nên cân đối thức ăn cho các bữa sáng, trưa, tối. Ðảm bảo sự cân đối trong từng bữa ăn. Bữa ãn tối cần ăn trước khi đi ngủ 2-3 giờ. 

Ðảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 
Cần chú ý: 
1. Chọn các thức ăn vừa qua chế biến sạch sẽ. 

2. Tránh các thức ăn để lâu ở nhiệt ðộ ngoài trời, đặc biệt là các loại: thịt, lòng, phủ tạng gia súc…

3. Không dùng đá lạnh khi không biết nguồn gốc. 

4. Chỉ ăn rau sống đã rửa kỹ ở nơi có nguồn nước sạch sẽ.
Nguồnkhothucduong.com
Lượt xem21/11/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng