thực dưỡng oshawa là gì ?

Sự khác biệt giữa ăn chay thực dưỡng Ohsawa và ăn chay đơn thuần

Cập nhật869
0
0 0 0 0
Để hiểu rõ hơn về thực dưỡng Ohsawa, sau khi nghiên cứu về triết lí và những bài tập, chế độ ăn… thì việc so sánh giữa ăn chay thực dưỡng Ohsawa và ăn chay thông thường sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về phương pháp bảo vệ sức khỏe và có được cuộc sống hạnh phúc từ phương pháp thực dưỡng Ohsawa.
phương pháp thực dưỡng Ohsawa.
Với rất nhiều chế độ như thuần chay, ăn chay và thực dưỡng, thật khó để biết nên chọn chế độ ăn nào phù hợp với sức khỏe, môi trường và động vật của bạn. Vậy sự khác biệt giữa thuần chay, ăn chay và thực dưỡng là gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn về chế độ ăn thuần chay, chế độ ăn chay và lối sống thực dưỡng.

Ăn chay thực dưỡng là gì?
Georges Ohsawa và Michio Kushi được coi là cha đẻ của thực dưỡng, đó là một phong cách sống hòa hợp với thiên nhiên, đã được chấp nhận bởi tất cả các nền văn hóa. Nó không chỉ là của người châu Á, mặc dù nó bị ảnh hưởng bởi trí tuệ phương Đông cổ đại.

Ăn chay thực dưỡng là một lối sống quay trở lại cách ăn uống và sinh hoạt truyền thống. Ăn chay thực dưỡng cho rằng chúng ta nên chọn và chế biến thực phẩm theo cách phù hợp với tình trạng sức khỏe và lối sống của chúng ta .

Lựa chọn sống hòa hợp với thiên nhiên và nhận ra rằng chúng ta là một phần của mọi thứ xung quanh. Chúng ta là nguyên lý cơ bản của tư duy Thực dưỡng. Chúng ta à một phần của mạng lưới sự sống khổng lồ, tất cả được kết nối với nhau như một dạng sống, một năng lượng. Từ thức ăn đến lối sống tạo ra chúng ta là ai.

Ăn chay thực dưỡng mang đến cho chúng ta sự hiểu biết về thực phẩm là năng lượng, giúp chúng ta dễ dàng tạo ra những bữa ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

Ăn chay thực dưỡng như thế nào?
Nói một cách đơn giản, ăn chay thực dưỡng chủ yếu là các loại thực phẩm theo mùa có nguồn gốc thực vật được nấu chín để phù hợp với lối sống và tình trạng sức khỏe của bạn.

Thực dưỡng được thành lập dựa trên suy nghĩ rằng ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau quả nuôi dưỡng con người tốt nhất. Trên thực tế, hầu hết mọi người sống theo lối sống thực dưỡng đều tránh thực phẩm động vật dưới bất kỳ hình thức nào. Trong thực dưỡng, chúng ta coi thức ăn là năng lượng và sử dụng năng lượng đó để phục vụ mục đích lớn hơn của cuộc sống.

Vậy bữa ăn thực dưỡng trông như thế nào? Rất có thể nó sẽ bắt đầu với súp (thường là miso ). Súp giúp cho đường tiêu hóa hấp thụ các chất dinh dưỡng và vì vậy súp bắt đầu hầu hết các bữa ăn (một hoặc hai lần một ngày, mỗi ngày, mỗi mùa).

Ngũ cốc nguyên hạt là nền tảng của bất kỳ bữa ăn nào vì chúng cung cấp cho chúng ta dinh dưỡng carbohydrate phức hợp rất cần thiết cho sức khỏe con người. Cân bằng với ngũ cốc sẽ là protein có nguồn gốc thực vật, như đậu, đậu phụ và tempeh… theo bất kỳ tỷ lệ nào bạn muốn hoặc cần. Những người hoạt động tích cực có thể cần nhiều protein hơn, nhưng bạn có quyền tự do sáng tạo và xây dựng bữa ăn của mình theo yêu cầu của sức khỏe. Các loại rau thống trị bữa ăn tối thực dưỡng của bạn từ các loại củ ngọt như cà rốt và củ cải đến các loại rau tập trung trên mặt đất như bắp cải, bí và súp lơ cũng như các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau cải thìa. Làm tròn cách ăn chay thực dưỡng là sử dụng các loại hạt, dầu mỡ chất lượng tốt, trái cây… và một số món ngọt tự làm thơm ngon.

Cái hay của việc ăn thực dưỡng là… trái ngược với những gì bạn có thể đã nghe, nó cho chúng ta hiểu về cách thức thực phẩm hoạt động trong cơ thể dẫn đến sự tự do lựa chọn hoàn toàn. Chúng ta có thể chọn bất cứ thứ gì chúng ta thích ăn: từ gạo lứt đến sô cô la; từ nước ép rau củ đến sinh tố; từ ngũ cốc nguyên hạt đến mì ống và bánh mì…

Sự khác biệt giữa chế độ ăn chay thực dưỡng Ohsawa và ăn chay thường
Có chế độ ăn rõ ràng
Ăn chay thực dưỡng Ohsawa khác với ăn chay thông thường là nó không phải tín ngưỡng, tâm linh để cầu ước điều gì mà là phương pháp thực tế, thông qua thức ăn để con người đạt được sự cân bằng âm dương, có được sức khỏe tốt, tinh thần tốt.

Thức ăn chủ yếu là gạo lứt, đề cao thức ăn toàn phần
Một điều đặc biệt so với ăn chay thông thường đó là sử dụng gạo lứt làm trung tâm, các món ăn hạn chế việc chế biến, và thường dùng nhất là việc hấp, luộc để giữ nguyên hương vị thức ăn. Đồng nghĩa với việc nếu ăn chay thông thường là không thịt cá, không sát sinh thì với ăn chay thực dưỡng ohsawa là chỉ ăn ngũ cốc, rau củ quả, trái cây và đặc biệt, nếu thực hiện phương pháp ăn thực dưỡng số 7 là chỉ ăn duy nhất gạo lứt muối mè. Điều thứ hai đó là trong triết lí thực dưỡng, con người nên ăn thức ăn toàn phần nhĩa là thức ăn tại nơi họ sinh ra, thức ăn theo mùa, vì ohsawa tin rằng vạn vật trời đất sinh ra là để tương hỗ lẫn nhau, bổ sung âm dương cho nhau. Vì vậy cùng là ăn rau củ thì bạn nên mua rau củ được trồng tại địa phương hơn là rau củ nhập từ nơi khác về, ăn thức ăn thiên nhiên trong nước hay hơn nước ngoài.

Ăn chay thực dưỡng Ohsawa mục đích là sức khỏe, hỗ trợ trị bệnh
Một điểm khác nhau cơ bản của ăn chay thông thường và ăn chay theo phương pháp thực dưỡng là mục đích. Theo thực dưỡng nghĩa là theo chế độ ăn để có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể, trị bệnh, sống lâu hơn. Ohsawa tin rằng mọi bệnh tật đều xuất phát từ việc con người ăn uống quá mức âm hoặc quá dương, thiếu đi sự cân bằng và tự đẩy bản thân vào việc bệnh tật, mệt mỏi, yếu ớt. Vì vậy, khi ăn gạo lứt, ngũ cốc, những thức ăn không quá âm cũng không quá dương sẽ giúp cơ thể dần phục hồi, quay lại thế cân bằng, loại bỏ độc tố từ đó phòng và trị các bệnh trong cơ thể. Cũng bởi lẽ đó, ăn chay thực dưỡng Ohsawa sẽ khó hơn ăn chay thông thường vì thức ăn bị giới hạn, chế độ bị giới hạn hơn và phải duy trì thường xuyên, mỗi ngày, có thể cơ thể sẽ bị sút cân thời gian thực hiện.

Tại sao ăn chay thực dưỡng đang là xu hướng?
Mối quan tâm ngày càng tăng đối với việc ăn uống dựa trên thực vật xuất hiện bởi vì: 
  1. Nhiều người cảm thấy khỏe mạnh hơn và tốt hơn khi ăn chế độ ăn dựa trên thực ật. 
  2. Con ngườiv không muốn góp phần vào sự đau khổ và giết chóc của đồng loại. 
  3. Trồng cây làm thực phẩm có lượng khí thải carbon thấp nhất và do đó đóng góp ít hơn nhiều vào biến đổi khí hậu và bền vững hơn.
Tất cả các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết mà chúng ta cần đều có sẵn từ các nguồn thực vật. Điều quan trọng là phải biết tất cả các chất dinh dưỡng được tìm thấy ở đâu, lượng nào cần thiết để tốt cho sức khỏe và làm thế nào để tạo ra bữa ăn với mức độ tiêu hóa và hấp thụ tốt nhất. Hơn 50 năm qua, phong trào Thực dưỡng đã phát triển một phương pháp ăn uống thành công rực rỡ, có tính đến tất cả những điều này. 

Bữa ăn chay thực dưỡng cần đảm bảo gì?
  • Mang lại cho chúng ta năng lượng của tự nhiên: sức sống của ánh nắng mặt trời, không khí và nước, thông qua việc ăn các thành phần thực vật đơn giản. 
  • Chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà chúng ta cần: carbohydrate phức hợp (ngũ cốc nguyên hạt), protein (ngũ cốc, đậu và rau) chất béo (các loại hạt và dầu), chất xơ, vitamin và khoáng chất, đường lành mạnh (trái cây và chất ngọt tự nhiên chưa qua tinh chế) và men vi sinh sống (thực phẩm lên men). 
  • Được cân đối tương xứng để có sức khỏe tốt.
  • Sử dụng các thành phần hữu cơ chất lượng   - lành mạnh hơn cho chúng ta và lành mạnh hơn cho đất - nông dân duy trì và cải thiện chất lượng đất, bổ sung chất dinh dưỡng bằng chất hữu cơ và sử dụng các phương pháp kiểm soát dịch tự nhiên và không gây hại.
  • Tránh thực phẩm tinh chế   - thay vào đó sử dụng đường chưa tinh chế từ trái cây (tươi và khô), rau củ ngọt, ngũ cốc mạch nha hoặc xi-rô cây phong. Chỉ sử dụng dầu ép lạnh chưa tinh chế. Muối biển, với các khoáng chất tự nhiên được ưa chuộng hơn. 
  • Sử dụng thực phẩm theo mùa và được trồng tại địa phương - tươi ngon hơn và giữ cho chúng ta hòa hợp với địa phương, chúng liên quan đến vận chuyển ít hơn nhiều (bao gồm cả vận tải hàng không), lưu trữ và đóng gói và tất cả đều góp phần tạo ra khí thải carbon. Nấu các loại thực phẩm được trồng tại địa phương giúp giữ liên lạc với sự thay đổi của các mùa. 

Được thực hiện bằng cách sử dụng các kỹ năng nhà bếp tốt, bao gồm các phương pháp nấu ăn, cắt và lập kế hoạch bữa ăn khác nhau mang lại nhiều hương vị, màu sắc và năng lượng cho bữa ăn.

Quan trọng nhất, thực phẩm thực dưỡng rất ngon và khiến người ta cảm thấy tuyệt vời!

Tự do lựa chọn, linh hoạt và thích ứng với nhu cầu cá nhân luôn là chìa khóa. Người dân vùng núi, sa mạc và vùng cực chỉ sống sót trong môi trường khắc nghiệt đó bằng cách sử dụng các nguồn thực phẩm từ động vật. Bây giờ chúng ta đang ở trong thời kỳ khủng hoảng hành tinh và sự lựa chọn của mọi người là rất quan trọng, ăn thực vật sẽ là một trong những cách chính để đảm bảo tương lai cho tất cả mọi người. Đối với những người sống ở vùng ôn đới với nguồn nguyên liệu thực vật sẵn có, đây là một cách để đóng góp tích cực. 
Nguồnnutriancan.com.vn
Lượt xem22/11/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng