Thực dưỡng hiện đại

Nguyên tắc thực dưỡng: Có bề mặt thì có bề lưng

Cập nhật331
0
0 0 0 0
Ý tưởng rằng mọi thứ có bề mặt thì có bề lưng, chúng bao giờ cũng tồn tại hai mặt, đối lập và bổ sung. Nguyên lý này giúp nhận thức về mọi sự tồn tại trong thế giới đều tồn tại sự đối lập. Cái tốt luôn đi kèm với cái xấu, mặt thuận tiện luôn có những nhược điểm, trong khó khăn luôn sẵn có cơ hội.
Nguyên tắc thực dưỡng
Hai mặt của việc ăn
Ăn nhanh giúp chúng ta tiết kiệm được chút thời gian, xong dạ dày lại phải tốn nhiều thời gian để xử lý thức ăn.

Ăn nhiều món thì cảm giác thấy thích, xong khi vào dạ dầy thì rất tốn năng lượng, thời gian và công sức để phân hủy quá nhiều món ăn cùng một lúc.

Ăn món ở nhà hàng tuy thuận tiện, xong thường năng lượng từ món ăn này không tốt bằng so với việc tự nấu. Thực phẩm có thể được bảo quản lâu ngày, không còn tươi mới. Người nấu cũng ít khi chú trọng đến giá trị dinh dưỡng, năng lượng, và sự tập trung vào việc nấu món ăn. Còn nếu ăn ở nhà hàng cao cấp, đầu bếp công phu, có uy tín thì thường giá không hề rẻ.

Ăn uống đạm bạc, giản dị tuy không thỏa mãn được toàn bộ thị giác, hay khứu giác, xong về lâu dài giúp phát triển sự sắc bén của trí tuệ, nhạy bén của cơ thể, khả năng cảm nhận về mùi vị cao hơn.

Khi bạn cảm thấy hạnh phúc với điều giản dị, đơn giản thì khi có nhiều hơn thì bạn sẽ càng vui mừng. Còn khi đã sống với những điều phức tạp, ăn uống quen nêm nhiều gia vị, nhiều mùi, thì khi ăn đơn giản lại rất khó, cảm thấy nhạt nhẽo, khó chịu.

Chữa bệnh và sức khỏe
Dùng Tây Y có thể đỡ đau cấp thời, xong về nguyên nhân không được trị liệu tận gốc. Dùng thực dưỡng thời gian nhìn thấy kết quả có vẻ chậm hơn, xong về lâu dài sẽ không mắc bệnh trở lại khi người bệnh ý thức và biết cách chăm sóc sức khỏe hơn.

Dùng lời khuyên từ người khác tưởng có vẻ nhanh, xong khi áp dụng rất khó linh hoạt và áp dụng đúng bởi vì không hiểu bản chất, không tự mình có trí phán đoán đúng để đưa ra quyết định. Tự học cách chăm sóc sức khỏe thì tốn thời gian nhưng về lâu dài mình sẽ tự làm chủ được việc ăn uống, vận động, suy nghĩ để tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe  cho bản thân và gia đình.

Nhờ máy móc khám có vẻ chính xác, xong thường phát hiện bệnh tật khi quá muộn. Tự khám cho mình tuy không được tuyệt đối chính xác, xong có dấu hiệu thì đã phải phòng bệnh ngay, sớm phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh. Ví dụ bạn thấy cơn nhói ở tim, tuy chưa chắc phải bệnh tim mạch, xong bạn cần ý thức để điều chỉnh lại dấu hiệu này bằng việc giảm các đồ ăn động vật, nhiều dầu mỡ.

 Trong cuốn sách Ohsawa Tây Du, tiên sinh Ohsawa có viết: “ luôn có xấu tốt (Âm – Dương) ở mọi cung bậc. Ta không cần sợ cái xấu vì nó là mặt trái của điều tốt. Nhị nguyên là một mặt của Vô Song Nguyên lý . Người ta phải chấp nhận cái tốt cũng như xấu, chết cũng như sống, khó cũng như dễ, và luôn vui sướng hể hả. Nếu ta chỉ muốn thấy một mặt đẹp đẽ của sự việc thì có nghĩa ta là kẻ ngạo mạn, kiêu căng, độc tôn và tự kỷ trung tâm. Nếu ai muốn diệt trừ mặt nào mình không ưa, thì quả là điên. Ai muốn ôm lấy sức khỏe, giàu sang, và tiện nghi.. thì phải dấn thân vào cảnh khó khăn. “

Khổ đau và hạnh phúc
Chúng ta cần chấp nhận cái tốt cũng như cái xấu, chết cũng như sống, khó cũng như dễ và luôn vui sướng hả hê về mọi điều. Không thể bỏ mặt này là lấy mặt kia. Khi lập gia đình, cưới vợ hay cưới chồng, chúng ta thường có những tưởng tượng tích cực về tình yêu, hôn nhân, con cái, xong mọi thứ đều có hai mặt. Rất nhiều bạn sau khi lập gia đình, đẻ con, gặp những khó khăn như con ốm đau, bệnh tật, vợ hay chồng ngoại tình, mẹ chồng gây khó khăn, không yêu chiều thì cảm giác hụt hẫng, bế tắc, than phiền, đổ lỗi. Bởi vì không nhìn thấy hai mặt của một vấn đề.

Những khó khăn, nghịch cảnh cũng sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, dạy cho bạn những bài học còn chưa được học. Chính những vất vả khi sinh con, vượt qua sự cô đơn, thiếu sự giúp đỡ, hay đối mặt với sự bội bạc cũng là cách tốt để hoàn thiện khả năng, phát triển tâm hồn, bản lĩnh hơn. Không cái gì có một mặt, cái xấu luôn đi kèm với cái tốt, cái khó khăn cũng giúp cho bạn có nhiều cơ hội để rèn giũa.

Khổ đau là nền tảng giúp bạn đi đến hạnh phúc. Chính những vấn đề, bế tắc, căng thẳng, tuyệt vọng giúp bạn nhìn ra sự thật về bản thân, về cuộc đời và bạn sẽ có mong muốn, động cơ vượt thoát bế tắc. Chính đó là nguồn năng lượng mạnh mẽ để chín chắn và trưởng thành. Giống như một hạt mầm, muốn nở hoa nó phải trả qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên là chôn vùi dưới đất, chịu sự ẩm ướt, bóng tối, sức ép và nó biến những trở ngại thành năng lượng để nở hoa. Con người cũng vậy, có thể dùng những nghịch cảnh để tìm đến sự giác ngộ.

Ứng dụng
Việc sử dụng nguyên lý có bề mặt thì có bề lưng giúp chúng ta có cái nhìn tích cực trong những lúc khó khăn và bình an khi gặp những nghịch cảnh. Chúng ta cũng không nên dùng theo cách bới lông tìm vết, trong những điều tốt luôn nhìn thấy các nhược điểm, mà chủ động linh hoạt  tiếp cận để nhìn toàn diện, trọn vẹn, hai mặt của cùng một vấn đề.
  • Tư duy âm dương giúp nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, (hai mặt)
  • Nhìn thấy thuận lợi trong những khó khăn
  • Nhìn thấy sự nguy hiểm trong những sự dễ dàng, thuận tiện
  • Nhìn thấy cơ hội trong những thách thức
  • Nhìn thấy sự sâu sắc trong những điều giản dị
  • Nhìn thấy ăn uống như một cánh cửa quan trọng đi đến sức khỏe, hạnh phúc và trí tuệ
Học thực dưỡng
Học thực dưỡng là học các nguyên lý của tự nhiên để tạo ra sự cân bằng giúp khỏe mạnh, hạnh phúc và tăng trưởng trí tuệ.
Nguồngaolut.vn
Lượt xem23/11/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng