Thực dưỡng hiện đại

Lợi ích của chế độ thực dưỡng đem lại

Cập nhật681
0
0 0 0 0
“Mục đích của cuộc đời là tìm niềm vui và hạnh phúc. Niềm vui ở quanh ta, nằm trong chén cơm ăn hàng ngày. Hơn 30 năm rồi, chị sống vui vẻ và thảnh thơi với gạo lứt và giúp nhiều người cùng sống vui với thực dưỡng.” Đó là lời chia sẻ của một người áp dụng và nhận ra được lợi ích chế độ thực dưỡng mang lại. Vậy cụ thể hơn, lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau.
 
Lợi ích chế độ thực dưỡng là giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, tăng cường sinh lực
Thực phẩm trong thực dưỡng chủ yếu là các loại hạt cốc nguyên cám, chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên khi ăn, nhai kỹ sẽ giúp hấp thu tối đa dinh dưỡng và năng lượng của thực phẩm. 
 
Không những vậy, khi nhai như vậy sẽ chuyển hóa hạt cốc từ thể rắn (nguyên hạt) sang thể lỏng (nhai ra nước) và cuối cùng là thể khí, giúp giải phóng năng lượng từ thực phẩm hấp thụ vào cơ thể. 
 
Do đó, người ăn thực dưỡng luôn tràn đầy năng lượng cao, thể lực tốt và nhiều sinh khí. Sinh khí ở đây có từ việc tiêu thụ thực phẩm tự nhiên, ít độc tố, ít bảo quản, thực phẩm có nguồn gốc địa phương và toàn phần.
 Người ăn thực dưỡng luôn tràn đầy năng lượng
Có hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và khỏe mạnh hơn
Việc ăn uống sẽ ảnh hưởng không ít đến hệ tiêu hóa chúng ta. Do vậy khi ăn thực phẩm sạch, đặc biệt là tự nhiên, không chất hóa học hay bị lai tạo đột biến, hệ tiêu hóa sẽ không phải làm việc nhiều. 
 
Thông thường trong thực đơn thực dưỡng, hạt cốc nguyên cám và rau củ chiếm từ 80-90% trong mỗi bữa ăn. Ăn nhiều rau củ và ngũ cốc như vậy cung cấp hàm lượng chất xơ cao rất tốt cho hệ tiêu hóa. 
 
Những người bị dạ dày, đại tràng hay có vấn đề về hệ tiêu hóa nói chung, nên áp dụng ăn thực dưỡng một thời gian hoặc lâu dài để phục hồi lại hệ tiêu hóa ổn định và khỏe mạnh hơn.
 
Ăn uống quân bình Âm dương giúp cơ thể hấp thu tốt hơn
Khi ăn thực dưỡng, điều quan trọng đầu tiên là lựa chọn các loại thực phẩm trong thực dưỡng phải có nguồn gốc thiên nhiên hoặc được trồng tự nhiên, không phân bón hay hóa chất. Có như vậy lợi ích chế độ thực dưỡng mới mang lại hiệu quả cao. 
 
Khi nấu món ăn trong thực dưỡng, việc phối hợp mỗi loại thực phẩm sao cho quân bình âm – dương để phù hợp với cơ địa, thời tiết và cũng cần để ý cách chế biến quân bình giúp thực phẩm không quá âm hay quá dương. Như vậy sẽ giúp tiêu hóa tốt thức ăn, không gây mất quân bình hay rối loạn chuyển hóa.
 
Bên cạnh đó, trong lúc ăn cũng phải tập trung, không được sao nhãng làm thêm các công việc khác. Đồng thời, thực dưỡng dạy ta phải biết trân trọng thực phẩm, biết ơn những người đã tạo ra thực phẩm, ăn trong tâm trạng vui vẻ, tràn đầy biết ơn giúp thực phẩm có tác dụng tốt hơn cho cơ thể.
 
Máu sạch, ít bị nhiễm đường, ít bị axit do đó hệ miễn dịch tốt hơn
Mỗi món ăn thực dưỡng đều quân bình âm dương, điều đó có nghĩa là mức axit-bazo được trung hòa. Đảm bảo có sức khỏe tốt thì lượng kiềm có trong dịch cơ thể (hay gọi là máu) phải được duy trì ở mức PH 7.4. Nếu nồng độ axit trong máu cao sẽ dễ gây ra về xương khớp, tim mạch và tổn thương hệ tiêu hóa.
 
Đồng thời trong gạo lứt có chứa những chất như protein, chất xơ, Crom, chất chống oxy hóa, các vitamin nhóm B,… giúp chuyển hóa glucose, ổn định và kiểm soát hàm lượng glucose trong máu.
 
Lợi ích chế độ thực dưỡng mang đến giấc ngủ sâu hơn nhưng ngủ ít hơn
Khi nhai kỹ và ăn thực phẩm đơn giản làm cho thức ăn mau chóng tiêu hóa, không làm bụng thấy khó chịu nên khi ngủ mang lại giấc ngủ sâu và ngon hơn. Ngủ đủ giấc thì cơ thể sẽ luôn trong trạng thái sảng khoái, không còn cảm giác buồn ngủ. 
 Thực dưỡng giúp bạn có giấc ngủ sâu
Do đó, người ăn thực dưỡng thường rất dễ ngủ (kể cả người già), ít bị mộng du và thường dậy sớm hơn so với người bình thường. Hơn hết, khi thức dậy họ luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hoàn thành công việc hiệu quả. 
 
Phát triển tư duy, cải thiện trí nhớ và vận động vật lý cao hơn là những lợi ích chế độ thực dưỡng tiếp theo
Khi ăn uống thực phẩm sạch và nhai kỹ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể giúp máu sạch, nuôi các tế bào (nhất là tế bào não) khỏe mạnh, quân bình. Từ đó, khả năng tư duy tốt hơn, cải thiện trí nhớ nên trí tuệ mở rộng, thích học cái mới.
 
Đồng thời, những người ăn thực dưỡng luôn để tâm trí thoải mái và não bộ không bị kích thích bởi các loại thực phẩm như café, nước đá, chất kích thích nên tế bào thần kinh không bị rung động mạnh, tạo khả năng ghi nhớ lâu, ít quên, ít lẫn.
 
Giảm cân và giữ trọng lượng ổn định
Với hàm lượng chất xơ được cung cấp từ hạt cốc và rau củ, lợi ích chế độ thực dưỡng sẽ mang đến trọng lượng cơ thể ổn định. Đặc biệt với chị em phụ nữ, đây là một trong chế độ ăn giảm cân hiệu quả. 
 
Béo phì hay thừa cân là do không thấu hiểu nhu cầu cơ thể và sử dụng, chế biến các loại thực phẩm không đúng cách. Người ăn thực dưỡng sẽ vận dụng hiểu biết để giúp dương hóa cơ thể, loại bỏ và hạn chế các thực phẩm âm tính và tiến đến quân bình. 
 
Lợi ích chế độ thực dưỡng giúp cho con người có thiên hướng tích cực, vui vẻ, tâm trạng thoải mái
Thực dưỡng được xem là nghệ thuật sống. Người ăn thực dưỡng luôn biết suy nghĩ tích cực, lạc quan. Do đó, lợi ích chế độ thực dưỡng mang đến là niềm hân hoan, tiếng cười, hạnh phúc, sức khỏe và tự do. 
 
Thêm một yếu tố nữa là việc nhai kỹ khi ăn làm cơ mặt được hoạt động giúp bạn trẻ lâu, chống lão hóa. Và trong lúc ăn, ngồi nhai chậm rãi cũng là để bạn nghỉ ngơi thanh thản và tập tính kiên nhẫn điềm đạm.
 
Lợi ích chế độ thực dưỡng mang đến cuộc sống tích cực
Thực dưỡng giúp cho cuộc sống con người có thiên hướng tích cực
Khi người khỏe thường tâm trạng sẽ tích cực, vui vẻ, thoải mái; công việc dễ được giải quyết, tỏa ra năng lượng tích cực, thu hút những người tích cực, lạc quan.
 
Người theo chế độ thực dưỡng luôn có lòng biết ơn cuộc sống, hài lòng với những gì đang có. Sống với tâm trạng thoải mái, không bi quan đem lại sức khỏe tốt, cuộc đời bình an.  
 
 
Nguồnkhaiminh.vn
Lượt xem20/11/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng