Thực dưỡng hiện đại

Chế độ dinh dưỡng cho người bị F0

Cập nhật674
0
0 0 0 0
Theo thống kê thì có đến hơn 80% người F0 không có triệu chứng, người có triệu chứng chỉ khoảng 20%. Việc cách ly người F0 không có triệu chứng, không bệnh lý nền hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội như giúp giảm quá tải cho ngành y tế, giúp người bệnh mau chóng phục hồi, giảm stress, giảm gánh nặng về kinh tế cho xã hội.

Giảm quá tải cho đội ngũ y tế: Bảo vệ sức khỏe tính mạng người dân trước đại dịch là vô cùng quan trọng, là ưu tiên hàng đầu trong phòng chống covid-19. Để giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong, thì phải hạn chế các F0 chuyển biến nặng, giảm gia tăng lây nhiễm trong cộng đồng. Các cán bộ y tế nói chung, các bác sỹ điều trị nói riêng là lực lượng lòng cốt và quyết định đến sự thành bại trong trận chiến covid-19. Vì vậy, việc đảm bảo sức khỏe, tinh thần khỏe mạnh cho đội ngũ y tế là rất quan trọng và cần thiết như cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ, giảm tải gánh nặng công việc, cải thiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phải được ưu tiên hàng đầu. Trong điều kiện dịch bệnh kéo dài, môi trường làm việc rất áp lực, việc đảm bảo và duy trì sức khỏe cho cán bộ y bác sỹ là rất cần thiết.

Cơ thể mau chóng chóng phục hồi Việc theo dõi giám sát tình trạng sức khỏe của người F0 tại nhà do cán bộ y tế xã phường, bác sỹ gia đình, bác sỹ tư vấn qua điện thoại 24/24 phải thường xuyên, thông suốt để có biện pháp can thiệp kịp thời khi có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, nhịp thở nhanh, da tím tái,… Tư vấn cho người F0 ổn định tâm lý, bình tĩnh, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe, cần thường xuyên súc họng bằng nước muối, nhỏ mắt và mũi bằng nước muối sinh lý, rửa tay thường xuyên, uống đủ nước, ăn uống đầy đủ và hợp lý, tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế khi sử dụng các thuốc tăng cường sức đề kháng (các loại vitamin), thuốc điều trị triệu chứng và một số loại khác khi cần. Khi ở nhà, điều kiện ăn, ở, ngủ, tập thể dục, môi trường sống và vệ sinh sẽ tốt và phù hợp hơn ở khu cách ly tập trung. Từ đó, giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể lực cho người bệnh có sức khỏe tốt và mau chóng phục hồi. - Tinh thần thoải mái, giảm stress.

Yếu tố tinh thần của người F0 rất quan trọng, người F0 cần bình tĩnh, đưa ra các biện phát sử lý khi có dấu hiệu bất thường, tránh lo sợ thái quá. Người F0 cách ly tại nhà nên giải trí bằng các thiết bị nghe nhìn, vận động trong phòng và làm các việc phù hợp, vẫn được trò chuyện và giao lưu với các thành viên trong gia đình bằng các thiết bị điện tử, cảm giác sống gần gũi với mọi người, không cảm giác bị xa lạ, cô đơn, lo nghĩ từ đó tinh thần thoải mái, giảm stress.

Chế độ dinh dưỡng cho người F0 tại nhà:
Ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng và phối hợp từ 15-20 loại thực phẩm, thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm trong ngày. Khẩu phần ăn hàng ngày cần có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản... đậu, đỗ...) cũng như chất béo động vật và thực vật. Nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ cá, các loại đậu đỗ, dầu thực vật, hạn chế các chất béo từ các thịt gia cầm như gà, vịt...,thịt động vật như lợn, bò...
Ăn đủ và đa dạng các loại thực phẩm giúp cơ thể mau bình phục hơn
Do yếu tố tinh thần và dấu hiệu của nhiễm Covid mà người F0 thường mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon vì vậy cần ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, không ăn quá no có thể gây khó thở (dễ nhầm lẫn với diễn biến của bệnh). Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu. Nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng vì khó tiêu hóa; Thay đổi món ăn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn. Tăng cường bổ sung sữa và các sản phẩm của sữa 2 cốc/ngày, đặc biệt là sữa năng lượng cao. Nếu ăn kém, kém tiêu hóa thì cần bổ sung thêm probiotic mỗi ngày 2 lần, đồng thời bổ sung viên đa vitamin- khoáng chất cho người lớn, hay các dạng siro/cốm đa vitamin- khoáng chất cho trẻ em giúp người bệnh có cảm giác đói, thèm ăn, ăn ngon hơn, giúp cơ thể mau bình phục hơn.

Bổ sung nước thường xuyên: Ngoài việc đảm bảo nhu cầu nước hàng ngày, thì một số ít người Fo có thể diễn biến ho, sốt, viêm phổi,…nó dẫn đến bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali,…vì thế tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết. Việc lựa chọn nước uống để bổ sung thêm là các loại nước như oresol, nước dừa, sinh tố hoa quả chanh, nước cam, nước bưởi ép, nước soài, rau má,… ngoài cung cấp nước, chúng còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với sức khỏe, với môi trường, các hoạt động thể lực như chạy, nhảy dây, chống đẩy, tập thở,… thời gian khoảng 45-60 phút/ngày, 2 lần/ngày.
NguồnThS. BS. Nguyễn Văn Tiến - Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng
Lượt xem22/12/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng